0908 353 714
info@kythuatviet.vn
NHÀ PHÂN PHỐI VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG HÀNG ĐẦU CỦA HÃNG PARKER HANNIFIN TẠI VIỆT NAMNHÀ PHÂN PHỐI VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG HÀNG ĐẦU CỦA HÃNG PARKER HANNIFIN TẠI VIỆT NAMNHÀ PHÂN PHỐI VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG HÀNG ĐẦU CỦA HÃNG PARKER HANNIFIN TẠI VIỆT NAMNHÀ PHÂN PHỐI VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG HÀNG ĐẦU CỦA HÃNG PARKER HANNIFIN TẠI VIỆT NAM
TIN TỨC MỚI
THỐNG KẾ TRUY CẬP
Tin tức
Động cơ điện một chiều và các phương pháp điều khiển động cơ điện một chiều

 Động cơ điện 1 chiều là gì  và các phương pháp điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều. Tổng quan về dộng cơ điện và động cơ điện 1 chiều:  cấu tạo , nguyên lý làm việc, đặc tính cơ. Và các phương pháp điều khiển động cơ điện 1 chiều .

 

I. Động cơ điện 1 chiều là gì?

1.Động cơ điện là gì?

Hình 1 : Các loại động cơ điện

Động cơ điện chính là 1 máy điện biến đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ năng. Kể từ khi ra đời đến nay động cơ điện được ứng dụng rộng rãi từ gia dụng đến các hệ thống máy móc công nghiệp đồ sộ, phức tạp.

Động cơ điện được sản xuất với nhiều mẫu mã và công suất khác nhau và được chia làm nhiều loại. Nếu dựa trên tốc độ thì động cơ điện được chia làm 2 loại :

  • + Động cơ đồng bộ
  • + Động cơ không đồng bộ.

- Động cơ không đồng bộ là động cơ mà tốc độ quay của rotor chậm hơn so với tốc độ quay của từ trường Stator.

- Động cơ đồng bộ là tốc độ quay của Rotor bằng tốc độ quay của từ trường Stator.

2.Động cơ điện 1 chiều

Hình 2 : Cấu tạo của động cơ điện 1 chiều

Động cơ điện 1 chiều là động cơ đồng bộ ,hoạt động với dòng điện 1 chiều.

Động cơ một chiều, gồm ba thành phần chính sau:
– Cực từ. Tương tác giữa hai từ trường tạo ra sự quay trong động cơ một chiều. Động cơ một chiều có các cực từ đứng yên và phần ứng (đặt trên các ổ đỡ) quay trong không gian giữa các cực từ.
– Phần ứng. Khi có dòng điện đi qua, phần ứng sẽ trở thành một nam châm điện. Phần ứng, có dạng hình trụ, được nối với với trục ra để kéo tải.

– Cổ góp. Bộ phận này thường có ở động cơ một chiều. Cổ góp có tác dụng đảo chiều của dòng điện trong phần ứng. Cổ góp cũng hỗ trợ sự truyền điện giữa phần ứng và nguồn điện.

Đặc tính cơ của động cơ điện 1 chiều:

Tốc độ quay của một động cơ điện một chiều tỷ lệ thuận với điện áp đặt vào nó, và ngẫu lực quay tỷ lệ thuận với dòng điện. Chính vì 2 đặc tính này mà động cơ DC là thành phần không thể thiếu trong các hệ thống máy móc đòi hỏi Momen khởi động lớn .

II. Các phương pháp điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều

 Ta có phương trình tốc độ quay của động cơ điện 1 chiều

W =(Vư. K-1-1).(I.R.K-1-1)

Từ phương trình trên muốn thay đổi tốc độ quay của động cơ điện 1 chiều có 3 phương pháp:

                         -  Điều chỉnh R phần ứng bằng cách mắc nối tiếp điện trở R*.

                         -  Điều chỉnh từ thông Ø.

                         -  Điều chỉnh điện áp 

1.Điều chỉnh R phần ứng bằng cách mắc nối tiếp điện trở R*

Khi mắc nối tiếp điện trở phụ R* vào phần ứng từ công thức ta thấy tốc độ quay của đông cơ điện 1 chiều tăng lên , nhưng khi mắc thêm R* thì tổn hao tăng lên , không kinh tế .

                => Phương pháp này ít được sử dụng.

2.Điều chỉnh từ thông Ø

Khi từ thông giảm thì tốc độ quay của động cơ 1 chiều tăng lên trong phạm vi giới hạn. Nhưng khi từ thông thay đổi thì Momen , dòng điện cũng thay đổi theo nên khó tính toán chính xác được dòng động cơ và Momen tải.

                => Phương pháp này ít được sử dụng.

3.Điều khiển điện áp phần ứng Vư

Thực tế có 2 phương pháp điều khiển động cơ điện 1 chiều bằng điện áp:

- Điều chỉnh điện áp cấp cho mạch phần ứng của động cơ.

- Điều chỉnh điện áp cấp cho mạch kích từ của động cơ .

Khi điện áp Vư cấp vào phần ứng tăng thì tốc độ quay của động cơ điện 1 chiều tăng theo , phương pháp  điều khiển này là triệt để và được sử dụng phổ biến để điều khiển tốc độ của động cơ DC.

Drive DC Parker 590 hay còn gọi là biến tần DC Parker DC590 điều khiển các loại động cơ một chiều từ công suất nhỏ (<15 Ampe) đến động cơ công suất lớn (vài nghìn Ampe) theo phương pháp điều chỉnh điện áp cấp cho mạch phần ứng  với độ chính xác cao , có thể cấu hình I/O , đáp ứng nhu cầu các ứng dụng phức tạp nhất của điều khiển động cơ điện 1 chiều.

Ngoài ra Drive DC Parker 590 hay còn gọi là biến tần DC Parker DC590 có chế độ điều khiển giảm điện áp cấp cho mạch kích từ (FIELD WEAKING) chúng tôi sẽ có 1 bài viết chi tiết về phần này .

Hiện nay công ty TNHH Kỹ Thuật Việt đang là nhà phân phối ủy quyền các sản phẩm của hãng Parker Hannifin tại Việt Nam trong đó có dòng sản phẩm Drive DC Parker 590 hay còn gọi là biến tần DC Parker DC590 được ứng dụng rộng rãi trong việc điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều .

Hình 3 : Các DC drive của Parker điều khiển động cơ 1 chiều 

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Các bản tin liên quan
SO SÁNH SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG PARKER VỚI SẢN PHẨM GIẢ, NHÁI  SO SÁNH SẢN PHẨM CHÍNH HÃNG PARKER VỚI SẢN PHẨM GIẢ, NHÁI
Kỹ Thuật Việt -Nhà PHÂN PHỐI DUY NHẤT mảng SSD Drive của Parker tại Việt Nam  Kỹ Thuật Việt -Nhà PHÂN PHỐI DUY NHẤT mảng SSD Drive của Parker tại Việt Nam
KHO HÀNG ĐÁP ỨNG MỌI NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG  KHO HÀNG ĐÁP ỨNG MỌI NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG
KTV Company - Introduction  KTV Company - Introduction
Upload và Download chương trình cho Biến tần, Drive Parker  Upload và Download chương trình cho Biến tần, Drive Parker
Dự án nâng cấp cẩu bờ 45 tấn  Dự án nâng cấp cẩu bờ 45 tấn
Dao Cắt Xoay trong ngành Bao Bì Carton  Dao Cắt Xoay trong ngành Bao Bì Carton
Dự án Máy In Coating  Dự án Máy In Coating
KỸ THUẬT VIỆT ĐÊN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI PARKER TRUNG QUỐC  KỸ THUẬT VIỆT ĐÊN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI PARKER TRUNG QUỐC
PARKER HANNIFIN TRAINING TẠI KỸ THUẬT VIỆT  PARKER HANNIFIN TRAINING TẠI KỸ THUẬT VIỆT
 KTV ĐÓN TIẾP LÃNH ĐẠO TẬP ĐOÀN PARKER HANNIFIN   KTV ĐÓN TIẾP LÃNH ĐẠO TẬP ĐOÀN PARKER HANNIFIN
LÝ DO KTV XỨNG ĐÁNG LÀ SỰ LỰA CHỌN TIN CẬY NHẤT CỦA BẠN  LÝ DO KTV XỨNG ĐÁNG LÀ SỰ LỰA CHỌN TIN CẬY NHẤT CỦA BẠN
BIẾN TẦN PARKER  AC10  BIẾN TẦN PARKER AC10
TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG : BIẾN TẦN CÓ PHẢI LÀ TỘI ĐỒ?  TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG : BIẾN TẦN CÓ PHẢI LÀ TỘI ĐỒ?
BÀN GIAO LẮP ĐẶT BIẾN TẦN AC690P-315KW VÀ AC10P -315KW  BÀN GIAO LẮP ĐẶT BIẾN TẦN AC690P-315KW VÀ AC10P -315KW
ỨNG DỤNG BIẾN TẦN PARKER AC10 TRONG NGÀNH DÂY CÁP ĐIỆN  ỨNG DỤNG BIẾN TẦN PARKER AC10 TRONG NGÀNH DÂY CÁP ĐIỆN
Biến tần Parker AC30  Biến tần Parker AC30
Công nghệ tự động hóa: 5 sai sót phổ biến thường gặp  Công nghệ tự động hóa: 5 sai sót phổ biến thường gặp
Chuyển đổi từ SIMATIC S5 sang S7  Chuyển đổi từ SIMATIC S5 sang S7
Sở KH&CN Tp.HCM: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ  Sở KH&CN Tp.HCM: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ
Ứng dụng Biến Tần PARKER 690 trong điều khiển vị trí - Position  Ứng dụng Biến Tần PARKER 690 trong điều khiển vị trí - Position
Biến tần PARKER 650S - Bộ điều khiển động cơ Servo chạy vòng hở  Biến tần PARKER 650S - Bộ điều khiển động cơ Servo chạy vòng hở
Tổng quan những nghiên cứu và xu hướng phát triển của Điện tử công suất & truyền động điện  Tổng quan những nghiên cứu và xu hướng phát triển của Điện tử công suất & truyền động điện
Giải pháp và ứng dụng  Giải pháp và ứng dụng
Thiết kế hệ thống  Thiết kế hệ thống
top

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT VIỆT

74/9/11 Đường số 9, P. 16, Q. Gò Vấp, TP. HCM.

Email:info@kythuatviet.vn
Hotline: 0908353714
Copyright © 2015 Kỹ Thuật Việt, Design By Thiet ke website Vihan facebook twitter youtube